Giỏ hàng

Bố cục văn phòng - đóng hay mở?

Nếu bạn đang thiết kế một văn phòng mới, một trong những câu hỏi đầu tiên bạn có thể sẽ tự hỏi mình là nên sử dụng kế hoạch văn phòng đóng hay mở. Cuộc tranh luận này đã gia tăng trong vài năm qua và dường như không có "giải pháp chung cho tất cả". Điều quan trọng hàng đầu là yêu cầu phải hiểu nhu cầu và chức năng của nhân viên để thiết kế một nơi làm việc sẽ nâng cao sức khỏe và năng suất của nhân viên trong công việc.

Văn phòng mở - ưu điểm:

Giao tiếp và cộng tác dễ dàng:

Đây là một trong những lợi ích lớn nhất của không gian văn phòng mở - việc không có tường khuyến khích nhân viên tương tác thường xuyên trong không gian thân mật, tăng khả năng hợp tác, thiết lập mối quan hệ với đồng nghiệp và cũng có thể dẫn đến nhiều ý tưởng sáng tạo hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Không gian mở tạo điều kiện cho nhân viên giao lưu và hợp tác

Văn hóa:

Kế hoạch văn phòng mở cung cấp cho nhân viên cảm giác trở thành một phần của cộng đồng lớn hơn, điều này đã được chứng minh là cải thiện tinh thần và năng suất của nhân viên. Văn phòng mở có xu hướng phá vỡ hệ thống phân cấp lãnh đạo và tăng cường văn hóa hợp tác trong văn phòng.

Hiệu quả về chi phí:

Sơ đồ mặt bằng văn phòng mở sẽ tiết kiệm chi phí hơn đáng kể về việc thiết lập ban đầu, mà còn về hệ thống sưởi, làm mát và làm sạch. Hơn nữa, nhiều nhân viên có thể được bố trí trong không gian ít hơn, điều này mang lại cho công ty giá trị tốt hơn đồng tiền của họ.

Văn phòng mở - Nhược điểm:

Tuy nhiên văn phòng mở cũng tồn tại những nhược điểm nhất định

Nhiều phiền nhiễu hơn:

Văn phòng mở có thể khá ồn ào, điều này rõ ràng có thể cản trở sự tập trung và tăng mức độ căng thẳng nếu bạn có nhiều việc phải hoàn thành. Văn phòng mở cũng mang lại nhiều cơ hội hơn để bị phân tâm bởi những gì người khác xung quanh bạn đang làm hoặc đang nói về bạn.

Thiếu sự riêng tư:

Màn hình máy tính có thể dễ dàng nhìn thấy và các cuộc trò chuyện điện thoại bị nghe lén trong các văn phòng không gian mở.

Tiếng ồn:

Các văn phòng có thể trở nên ồn ào và khó tập trung hơn và có thể yêu cầu các giải pháp âm thanh, chẳng hạn như nhiều phòng họp nhỏ, nơi mọi người có thể lui tới khi họ phải thực hiện một cuộc gọi hoặc có một cuộc họp với những người khác.

Ưu điểm của Văn phòng khép kín:

Văn phòng khép kín - xu hướng truyền thống vẫn có những ưu điểm nhất định

Quyền riêng tư và bảo mật:

Các văn phòng đóng cửa là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến quyền riêng tư - nhân viên có thể tận hưởng sự riêng tư hoàn toàn để gọi điện thoại và thực hiện các cuộc họp mà không lo bị làm phiền hoặc nghe lén. Có không gian riêng cũng có thể mang lại cảm giác an toàn vì bạn không còn phải lo lắng về việc mọi người đang trông ngóng công việc của mình.

Giảm nhiễu & lấy nét:

Kế hoạch văn phòng khép kín tạo điều kiện cho sự tập trung bằng cách loại bỏ những phiền nhiễu, ít bị gián đoạn hơn và giảm tiếng ồn xung quanh. Có một không gian văn phòng kín cũng làm giảm tiếng ồn cho người khác nếu bạn phải nhận cuộc gọi hoặc có cuộc họp, trong khi trong văn phòng mở, mọi người có thể nghe thấy bạn.

Không gian:

Các văn phòng đóng cửa thường cung cấp một khu vực làm việc lớn hơn cho các nhân viên cá nhân, điều này rất quan trọng đối với năng suất. Mỗi nhân viên đều có được một không gian riêng mà không sợ bị hàng xóm chen lấn.

Khuyết điểm của văn phòng khép kín:

Không phủ nhận rằng, văn phòng khép kín có nhược điểm làm ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp 

Tiêu thụ không gian và chi phí:

Cần nhiều không gian hơn đáng kể để mỗi nhân viên có không gian khép kín riêng, điều này sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của công ty, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi giá bất động sản cao hơn. Chi phí xây dựng hoàn thiện cũng tăng lên khi cần có thêm tường, điều hòa và chiếu sáng.

Giám sát thấp:

Việc giám sát từng nhân viên trong các văn phòng riêng sẽ khó hơn, tuy nhiên đây thường là một điểm tích cực cho phép nâng cao trách nhiệm, sự tin tưởng vào nhân viên và tính độc lập.

Giao tiếp thấp:

Các văn phòng đóng cửa không khuyến khích các kiểu giao tiếp không chính thức giống như các văn phòng mở, chẳng hạn như động não ngẫu hứng, các cuộc trò chuyện nhóm thoải mái và các cuộc tiếp xúc bất ngờ.

Sự cách ly:

Nhân viên có thể dễ dàng cảm thấy bị cô lập và cảm thấy họ không phải là một phần của các cuộc thảo luận của công ty trong một môi trường văn phòng khép kín.

Các nơi làm việc ngày nay dường như đang ngày càng chuyển hướng sang các văn phòng kế hoạch mở, tuy nhiên điều này không có nghĩa là các kế hoạch văn phòng đóng đã chết. Thật vậy, họ cung cấp nhiều điểm mạnh như đã nêu trước. Nghiên cứu gần đây cho thấy một số kiểu tính cách phù hợp khác nhau với không gian làm việc có kế hoạch đóng và mở.

Xem thêm bài viết " Những điều cần lưu ý trước khi set up nội thất văn phòng mở cho doanh nghiệp

BTV Thuy Huong


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Youtube Google+ Pinterest Zalo Top
chat zalo
Chat Zalo
chat facebook
Chat Facebook
CHAT