Giỏ hàng

Ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid - 19 đến thị trường nội thất nhập khẩu

Covid-19 gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nói chung và thị trường nội thất nhập khẩu nói riêng

 

 

    1. Ảnh hưởng của dịch Covid - 19 đến các ngành kinh tế nói chung

    Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh và sự lây lan nhanh chóng, các quốc gia đưa ra chính sách hạn chế cùng tâm lý không đi đến những nơi đông người, tham quan du lịch khiến cho ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Chia sẻ cùng phóng viên, lãnh đạo Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết sự bùng phát của virus Corona ở Trung Quốc đã gây ra cú sốc lớn đối với ngành du lịch toàn cầu và dự kiến sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh doanh khác trong thời gian tới.

 

 


Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh

 

 

    Không chỉ ngành du lịch chịu sức ép lớn do tác động tiêu cực của dịch bệnh, các ngành nghề kinh tế khác cũng chịu những ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế. Với hệ thống ngân hàng, theo báo cáo, dịch bệnh Covid – 19 tác động ở 3 khía  cạnh quan trọng. Thứ nhất là cầu tín dụng giảm do nhu cầu tín dụng thấp hơn. Tác động thứ 2 là tiềm ẩn nợ xấu tăng khi các doanh nghiệp, hộ gia đình chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Thứ 3 là thanh toán qua ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt tăng do một số khách hàng ngại tiếp xúc.

 

 

 Các ngân hàng cũng đang lao đao trong cơn bão Covid -19

 

 

    Có thể thấy Covid -19 thực sự đã tạo nên cơn bão lớn gây những biến động và khó khăn cho nền kinh tế nói chung. Theo tính toán sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng kinh tế cả năm 2020 còn phụ thuộc vào diễn biến tiếp theo và khả năng khống chế dịch Covid – 19. Do vậy kinh tế Việt Nam năm 2020 có thể giảm từ 0,5% đến gần 1% so với mục tiêu đề ra là 6,8%.

    2. Ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường nội thất nhập khẩu

    Thị trường nội thất nhập khẩu cũng không nằm ngoài những tác động tiêu cực do dịch Covid-19 gây nên. Một số doanh nghiệp nhập khẩu nội thất trong nước bị ảnh hưởng nặng nề khi hoạt động kinh doanh bị đình trệ, công nhân viên phải nghỉ làm do phải đi cách ly hoặc trong phạm vi vùng dịch bị khoanh vùng phong tỏa. Doanh thu sụt giảm dẫn đến khả năng chi trả các chi phí như thuế, lương, hay tiền thuê mặt bằng, cùng một lượng lớn hàng tồn kho là nỗi lo lớn với các nhà quản lý doanh nghiệp.

 

 

Hàng loạt các doanh nghiệp phải đóng cửa do hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh

 

 

    Mặt khác, nguồn cung bàn ghế văn phòng từ nước ngoài cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Covid -19 được WHO công bố là đại dịch toàn cầu, do đó, dịch bệnh gây tác động xấu đến nền kinh tế toàn thế giới, việc xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế cũng vì thế mà gặp nhiều khó khăn. Một thị trường xuất khẩu nội thất lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc – hai tâm dịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh khiến cho nguồn cung nội thất trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết.

    Cùng với đó, nhu cầu của khách hàng trong thời gian này cũng hạn chế hơn. Nhiều văn phòng, công ty, doanh nghiệp phải cho cán bộ công nhân viên nghỉ làm để tránh dịch, các cửa hàng phân phối, đại lý bán lẻ còn tồn đọng lượng lớn ghế giám đốc, ghế nhân viên, bàn làm việc văn phòng.... tồn kho, thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, do đó, nhu cầu mua sắm.

 

 

Thị trường nội thất nhập khẩu cũng chịu những tác động tiêu cực do dịch bệnh

 

 

    Có thể thấy, trong thời gian dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, cùng với việc khống chế dịch bệnh bùng phát, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng đang có những biện pháp để vực dậy nền kinh tế cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và các ngành nghề trong nền kinh tế. Các doanh nghiệp cùng với nhà nước cần phải có những kế sách tạm thời và lâu dài để có thể khắc phục những khó khăn và bù đắp những tổn thất trong thời gian qua.

    Xem thêm bài viết "Dịch Covid - 19 - Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh nội thất văn phòng" tại đây >>>

BTV: Thúy Hường

Facebook Youtube Google+ Pinterest Zalo Top
chat zalo
Chat Zalo
chat facebook
Chat Facebook
CHAT