Giỏ hàng

Tìm hiểu về ghế thư giãn quả trứng và cách sử dụng

Cùng Nội thất Fplus tìm hiểu kĩ hơn về dòng ghế thư giãn quả trứng điển hình kiến trúc châu Âu này.

 

 

Nhà thiết kế ghế thư giãn quả trứng - Arne Jacobsen

Arne Jacobsen bắt đầu được đào tạo như một thợ xây trước khi theo học tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch, nơi ông đã giành được huy chương bạc cho chiếc ghế được triển lãm tại 1925 Exposition Internationale des Arts Decoratifs. Tác phẩm của Jacobsen ngày nay vẫn hấp dẫn và mới mẻ, kết hợp các hình dạng tự do với các thuộc tính truyền thống của thiết kế Scandinavia, tính toàn vẹn của vật liệu và cấu trúc.

 

 

Trong khi các đồng nghiệp của ông đang thử nghiệm các vật liệu công nghiệp, Arne Jacobsen tập trung vào chiếc ghế thư giãn bành bọc nệm, tin rằng nó có thể được diễn giải lại qua lăng kính chủ nghĩa hiện đại. Ghế thư giãn quả trứng - The Egg (1958) đã chứng minh điều đó. Một miếng xốp đúc nằm bên dưới vải bọc, tạo ra những đường cong uyển chuyển của chiếc ghế. Người ngồi có thể quay về phía khu vực trò chuyện hoặc đi ra xa nhờ vào chân đế xoay và ghế cũng nghiêng về phía sau để thư giãn. Đây là chiếc Ghế Trứng đích thực của Cộng hòa Fritz Hansen, sản xuất đầu tiên tại Hà Lan.

 

 

Đặc điểm của ghế thư giãn quả trứng

Thiết kế đầu tiên tại Hà Lan bởi nhà thiết kế Arne, đến nay dù có rất nhiều phiên bản sản xuất ở các nước khác nhau nhưng để giữ trọn vẹn được tinh thần và chức năng của ghế thư giãn quả trứng, người ta vẫn lựa chọn mua từ các nhà sản xuất Châu Âu. Ghế thư giãn trứng thường có các đặc điểm chức năng như sau:

 

  • Ghế bành bọc nệm với những đường cong nhẹ nhàng và đệm đỡ bằng mút
  • Đế xoay quay 360 độ
  • Ghế nghiêng về phía sau để nằm dài
  • Bọc vải hoặc da khâu thủ công vào khung
  • Vải Flamiber là độc quyền của DWR ...

 

 

 

Ghế thư giãn quả trứng ra đời từ một kỹ thuật mới, mà Jacobsen là người đầu tiên sử dụng; một lớp vỏ bên trong bằng bọt mạnh bên dưới vải bọc. Giống như một nhà điêu khắc, Jacobsen cố gắng tìm kiếm hình dạng hoàn hảo của vỏ sò bằng đất sét tại nhà trong ga ra của riêng mình. Do hình dạng độc đáo, Egg đảm bảo một chút sự riêng tư trong các không gian công cộng khác và Egg - có hoặc không có bệ để chân - rất lý tưởng cho các khu vực tiếp khách và chờ cũng như trong nhà.

 

 

Egg có nhiều loại bọc vải cũng như da, luôn được kết hợp với đế hình ngôi sao bằng nhôm đánh bóng sa tanh.

 

 

Ghế thư giãn quả trứng thường được bài trí ở đâu?

Arne Jacobsen lần đầu tiên đã thiết kế ghế thư giãn quả trứng Egg ™ cho các khu vực sảnh đợi và lễ tân trong khách sạn Royal, ở Copenhagen. Nhiệm vụ thiết kế mọi yếu tố của tòa nhà khách sạn cũng như đồ nội thất là cơ hội lớn của Jacobsen để đưa lý thuyết của ông về thiết kế và kiến trúc tích hợp vào thực tế. Ghế thư giãn quả trứng là một trong những thành công trong thiết kế tổng thể của Jacobsen - một sự tương phản điêu khắc với các bề mặt gần như chỉ có chiều dọc và chiều ngang của tòa nhà.

 

 

Ngày nay, những thiết kế ghế thư giãn quả trứng được ứng dụng nhiều trong không gian nội thất và thường được đặt ở phòng khách, phòng ngủ hoặc lobby của những toà biệt thự rộng lớn cần cung cấp chỗ nghỉ chân cho người đi qua. Thiết kế ngày nay cũng sử dụng rất nhiều chất liệu khác nhau và cung cấp các điểm nhìn thẩm mỹ khác biệt. Nếu ở trong phòng ngủ, chiếc ghế sẽ là nơi để đồ đạc và quần áo hữu ích thay cho ghế chân giường. Nếu ở trong phòng khách, chiếc ghế lại biến thành một vương đài riêng tư mà không sợ bị ai làm phiền ai soi mói. Tuy nhiên có một lưu ý cần biết là chiếc ghế có kích thước tương đối lớn , do vậy không nên bài trí ghế trong không gian nhỏ hẹp để tránh làm phí diện tích sử dụng.

 

Xem thêm: Top ghế thư giãn phòng ngủ đẹp cho phong cách sống hiện đại

 

Camellia Nguyen


Cũ hơn Mới hơn


Facebook Youtube Google+ Pinterest Zalo Top
chat zalo
Chat Zalo
chat facebook
Chat Facebook
CHAT